วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โปรแกรมกู้ไฟล์ภาพ

โปรแกรมกู้ไฟล์ภาพ
วันก่อนได้เรียนเลคเชอร์จากพี่เจ๋งไปเรื่องการยิงแฟลช แล้วก็เทคนิคสิ่งละอันพันละน้อยจากพี่แนทไปมากมาย มาคิดๆ ดู สังคมของการถ่ายภาพ…ไม่สิ สังคมไหนๆ คงจะอยู่ไม่ได้หากไม่มีคำว่า ‘การแบ่งปัน’ และอันเนื่องด้วยจากความว่าง 55+ จะใช้ชีวิตวันๆ นั่งๆ นอนๆ แล้วสักพักก็ตายไปให้หนอนแด๊ก ก็คงยังไงๆ อยู่ วันนี้ก็เลยขออนุญาตเอาความรู้เท่าที่ตัวเองพอจะมีมาถ่ายทอดกันบ้างนะครับ อาจจะซ้ำกับคนอื่นบ้างก็คงไม่เป็นไร
วันนี้มานำเสนอโปรแกรมกู้ไฟล์ภาพสำหรับเหล่าช่างภาพทุกท่านครับ อันเนื่องมาจากว่าวันก่อนผมไปถ่ายเด็กดอยคิมกับพี่ฝ้ายนักฟุตบอลมาครับ แล้วดันเผลอลบรูปบางส่วนที่ถ่ายเด็กดอยคิมไป – -” ก็เลยต้องมานั่งหาโปรแกรมกู้ไฟล์ภาพ โหลดมา 2-3 ตัว แต่ดูตัวนี้จะเวิร์คสุดครับ
ชื่อของมันก็คือ Zero Assumption Digital Image Recovery
เข้าไปโหลดกันได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ http://www.z-a-recovery.com/digital_image_recovery.htm (ลิ้งค์ดาวน์โหลดอยู่ตรงข้อ 1 ครับ) ความจริงผมมีโปรแกรมหลายตัวที่ใหญ่กว่านี้ หน้าตาหรูหราน่าใช้ แต่เป็นแค่ shareware ซึ่งพวก crack ก็หาได้ไม่ยากในโลกไร้พรหมแดน แต่ผมว่า ตัวนี้ง่ายสุดๆแล้ว
สิ่งที่น่าสนใจ สำหรับโปรแกรมนี้อีกอย่างคือ การ support canon raw file นะครับ และที่สำคัญ สามารถกู้ไฟล์ทั้งหมดใน memory card ที่ยังไม่ถูกทับได้ หมายความว่า ถ้าเราเคยถ่ายจนเต็มเมมโมรี่ แล้วฟอร์แมท หรือว่า ลบไป เราเอาการ์ดนั้นมาใช้แล้วถ่ายไปไม่กี่รูป(แล้วฟอร์แมทซ้ำหรือไม่ก็ตาม) ส่วนที่เหลือที่ยังไม่ถูกเขียนทับ จะสามารถกู้มาได้หมดเลย
supports the following file formats:
- GIF
- JPEG
- TIFF
- CRW – Canon RAW data
- MOV – QuickTime movie
- WAV – Waveform audio
- มาดูหน้าตาโปรแกรมกันครับ หลังจาก setup แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะเห็นหน้าตาแบบนี้ กดคลิกปุ่ม Next ต่อไปได้เลยครับ
- ต่อมาเลือกหัวข้อที่สามจะเป็นการกู้ไฟล์ภาพจาก memory card ครับ จากนั้นก็คลิกปุ่ม Next
- โปรแกรมก็จะทำการ scan Hardware ที่เจอ ส่วนใหญ่พวก memory card มันจะบอกเป็นยี่ห้อหรือไม่ก็พวก Removeable Disk เลยครับ
- เมื่อเลือกเสร็จแล้วโปรแกรมจะทำการสแกนข้อมูลก่อนครับ มีรายละเอียดบอกคล้ายๆ โปรแกรม Disk Defragment
- พอ scan เสร็จก็จะขึ้นหน้าจอแบบที่เห็น สังเกตดีๆ จะเห็นว่ามีจำนวนไฟล์เยอะกว่าที่เราต้องการ ก็อย่างที่บอกครับ โปรแกรมนี้มันกู้ไฟล์ภาพได้ทั้งหมดใน memory card ที่ยังไม่ถูกทับครับ (ของเมมผมก่อนหน้าถ่ายรูปงานเจ้มิกับ ComWorld มา มันก็เลยติดมาด้วยเหมือนกัน)
ก็เลือกไฟล์ที่เราต้องการแล้วก็คลิกปุ่ม Next
- ถัดมาก็ป้อนชื่อ Folder ที่จะเก็บภาพ ในที่นี้ผมใส่เป็น C:\เดียร์_เด็กดอย\ROOT แล้วกด Start copying the selected files ได้เลยครับ
- โปรแกรมจะทำการคัดลอกไฟล์ที่กู้คืนลงใน Folder ที่เราต้องการ ระหว่างนั้นก็รอสักครู่ (ขอใช้ภาพแทนเป็นเวอร์ชั่นเก่านะครับ)
- หลังจากโปรแกรมทำงานเสร็จแล้วก็จะแจ้งผลลัพธ์ ก็ถ้าไม่ได้ทำอะไรก็ติ้กเครื่องหมายถูกที่ช่อง Open folder containing recovered images แล้วกดปุ่ม Finished – Exit Program
- จะเห็นว่าไฟล์ภาพที่เรากู้คืนกลับมาแล้ว (เป็นไฟล์นามสกุล .tif) ก็เอาไปปรับแต่ง process หรือเซฟเป็นนามสกุล .jpeg ต่อไปได้เลยครับ
หลังจากที่ผมใช้ดู รูปที่กู้มาก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดนะครับ สามารถเอาไปปรับแต่งค่าใน Lightroom ต่อได้เช่นกัน (ส่วนแตกต่างจาก RAW หรือไม่อันนี้ไม่รู้จริงๆ ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่างที่พี่เจ๋งบอกนะครับ Raw ไว้แค่ Process เหมือนกระบวนการล้างฟิล์ม เพราะปกติผมก็ไม่ค่อยปรับอะไรมากสำหรับ RAW file ส่วนใหญ่มักจะใช้แก้ค่า White Balance ความมืด-สว่างของภาพเฉยๆ)
ก็จะได้ภาพเด็กดอยเดียร์กลับมา ทำเป็นภาพหน้าปกแบบนี้ (น่าจะเปลี่ยนจากข้าวโพดเป็นแครอทนะ 55+)
ข้อจำกัดของโปรแกรม (จากเท่าที่ศึกษานะครับ)
1. โปรแกรมจะแปลงไฟล์จากนามสกุลที่เสียไปไม่ว่าอันใดก็ตามเป็น .tif นะครับ อย่างเช่นผมจะกู้ไฟล์ RAW(.CR2) ก็จะได้เป็น .tif ออกมา ซึ่งตัวผมเองก็ไม่รู้ว่าความต่างของนามสกุลไฟล์มีผลมากน้อยแค่ไหน จะด้อยกว่าบางโปรแกรมที่ผมลองมาก่อนหน้าบ้างเช่นโปรแกรม Undelete แต่ผมใช้ Undelete ตัวของไฟล์รูปที่ผมกู้มากลับเปิดดูไม่ได้ซะงั้น แต่ของ Zero ไม่มีปัญหาครับ
2. ตรงที่ให้เลือกไฟล์ที่จะกู้คืนจะเห็นว่ามันเปลี่ยนชื่อไฟล์รูปด้วยเป็น i00xxx.tif ซึ่งมันทำให้เราไม่รู้ว่ามันคือไฟล์ไหนกันแน่ที่เราจะกู้คืน (อย่างไฟล์รูปที่ผมถ่ายเดียร์มามันเป็น IMG_6xxx คนละเรื่องกันเลย) วิธีที่แก้ปัญหาเท่าที่ผมรู้ตอนนี้คือต้องลองกู้กลับมาให้หมดน่ะครับ ยังไงก็เผื่อที่ HDD ไว้ด้วยละกัน
3. มีบางไฟล์ที่เสียหรือกู้ไม่ได้บ้าง (แต่อย่างที่บอกในข้อ 1. ครับ น้อยกว่า Undelete อีกอย่างเท่าที่ดูเหมือนจะเป็นไฟล์เก่ามากๆ แล้ว ผมก็ไม่ได้ต้องการแล้วจริงๆ)
ปล. บางท่านอาจจะมีโปรแกรมอื่นๆ ที่ใช้แล้วดีกว่าตัวนี้หรือถนัดกว่าก็สามารถแนะนำกันได้ครับ พื้นที่นี้เปิดรับสำหรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครับ
ที่มา : http://pong26032.multiply.com/journal/item/16/16?&show_interstitial=1&u=%2Fjournal%2Fitem

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น