วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เปลี่ยน Webcam เป็นกล้องวงจรปิด

เปลี่ยน Webcam เป็นกล้องวงจรปิด..ง่ายนิดเดียว



สอน Computer

> เปลี่ยน Webcam เป็นกล้องวงจรปิด..ง่ายนิดเดียว


สวัสดีครับวันนี้ผมนาย freewareboy จะมานำเสนอวิธีการเปลี่ยนกล้องเวบแคมที่แสนจะธรรมดาของเรานั้นให้กลายเป็นกล้องวงจรปิดเอาไว้ตรวจสอบบริเวณต่าง ๆ เวลาที่เราไม่อยู่ได้ด้วยครับ เอ๊าพร้อมแล้วก็มาเล๊ย…
สิ่งที่ต้องเตรียมนะครับ คือ
1. Web cam ที่มีความละเอียดซัก 640×480 pixel ขึ้นไป
2.โปรแกรม windows media encoder 9.0 ครับ Download คลิ๊กเลยครับ 
    มาเริ่มกันเลยครับเวบแคมที่ผมเลือกใข้เป็นยี่ห้อ MD tech viewcampro  รุ่น cam A ที่มีความละเอียด 1.3 mpixel ข้อดีของกล้องรุ่นนี้คือพอเสียบกับ windows XP แล้วมองเห็นทำงานได้ทันที ไม่ต้องมาลง Driver ให้ยุ่งยาก แต่มีข้อด้อยอยู่หน่อยหนึ่งคือระยะ 10-30 CM จะไม่ชัดนัก แต่ระยะ อนันต์จะชัดดีครับ เอาหล่ะเมื่อโหลดโปรแกรมเสร็จแล้วก็มาติดตั้งกันเลยครับ
1.Doubleclick ที่ไฟล์ setup program
2. กด Next ไปตามเคย
3. Accapt กฏกติกามารยาท ตามระเบียบ
4.เปิดโปรแกรมที่ all program>Windows media >windows media encoder
5.เลือก capture audio or video
6.เลือก  Default Video Device เพื่อเลือกกล้องเวบแคมที่ต้องการจะให้ capture ภาพ ในกรณีมีมากกว่า 1 ตัวก็ให้เลือกตัวที่ต้องการ
7.เลือกที่เก็บไฟล์ VDO (มาตฐานจะไปอยู่ที่ my document>myVDO)
8.โปรแกรมจะให้เราเลือกประเภทและรูปแบบของไฟล์ VDO ที่จะเก็บก็ให้เลือกตัวแรก ไปเพราะว่ามีรายละเอียดให้เลือกเยอะกด NEXT
10.เลือกคุณภาพของไฟล์ VDO ที่ต้องการจะ capture จากการทดสอบหลาย ๆ คุณภาพผมสรุป(เอาเอง)ว่า  Bitrate 148 kbps ให้คุณภาพของภาพที่ค่อนข้างดีในและกินพื้นที่น้อย (ประมาณนาทีละ 1 MB ตกวันละ 1.4 GB โดยประมาณ เพราะฉะนั้น HDD ขนาด 250 GB จะเก็บการบันทึกได้ประมาณ ร้อยกว่าวันเลยทีเดียวซึ่งมากเกินความต้องการเพราะโดยปกติเราจะลบไฟล์ VDO เก่าทิ้งทุก 7-15 วัน  ความจุนี้ต่อกล้อง 1 ตัวนะครับ ถ้ามากกว่านี้ก็ + เข้าไปเช่นเราต่อกล้อง 2 ตัวก็นาทีละ 2 MB เป็นต้น แต่ถ้าคุณต้องการภาพที่มีคุณภาพมากกว่านี้ก็ให้เลือก bitrate ให้สูงขึ้นหรือ น้อยกว่านี้ก็เลือก bitrate ให้น้อยลงเพื่อที่จะได้ บันทึก VDO ได้นานขึ้น เลือกได้แล้วก็กด Finish

11.กดปุ่ม  Start encodeing เพื่อเริ่มบันทึก และเมื่อต้องการหยุดบันทึกให้กดปุ่ม  STOP
12.เมื่อกด stop แล้วจะมีรายงานผลขึ้นมาเราก็กด close ไป

13.-ขนาดไฟล์ประมาณ 1 นาที
   เป็นอย่างไรครับง่ายมากเลยใช่ไหมกับการเปลี่ยนเวบแคมให้เป็นกล้องวงจรปิดแถมประหยัดสุด ๆ ใครจะต่อกล้องมากกว่า 1 ตัวก็สามารถทำได้โดยการเปิดโปรแกรม 2 ครั้งแล้วเลือกกล้องตัวที่ 2 นะครับ ทดสอบมาแล้วได้ผลดีมาก และคุณสามารถซื้อสายต่อเพิ่มความยาว USB มาต่อเพิ่มได้อีก 5 เมตรครับ (สายยาวกว่านี้ใช้ไม่ได้) ก็เท่ากับจากเครื่องคอมคุณสามารถโยงกล้องไปทางนั้นทางนี้ได้อีก 5 เมตร ก็ถือว่าไม่เลวครับ คราวหน้าเรามาดูการ รีโมทคอมระยะไกลผ่าน internet เพื่อเอามาไว้ดูกล้องเวลาที่เราไม่อยู่บ้านกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น